วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เมื่อเวลาเร็วขึ้น1ชม.ในหน้าร้อน...

เวลาฤดูร้อน (Summer Time) อันนี้เรียกในโซนฝั่งยุโรป ส่วนทางอเมริกาจะเรียก Daylight Saving Time กว่า คือ การปรับเวลาในช่วงฤดูร้อนโดยการหมุนเข็มนาฬิกาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงจากเวลาปกติค่ะ เพราะในช่วงกลางวันของฤดูนี้จะยาวนาน จึงต้องทำการปรับเพื่อนประหยัดเวลาและพลังงาน พอปรับแล้วเวลาก็เร็วขึ้นจากเดิม อย่างถ้าน้องๆ ต้องเรียนหนังสือกันตอน 9 โมงเช้า พอเข้าเวลาฤดูร้อน ก็ต้องเปลี่ยนเวลามาเรียนล่วงหน้า 1 ชั่วโมง นั่นก็คือ เริ่มเรียนกันตั้งแต่ตอน 8 โมงเช้าเลย โอ้วว
ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 50 ประเทศค่ะที่ใช้ระบบเวลาฤดูร้อน โดยเฉพาะฝั่งยุโรปและอเมริกา อาจจะต้องปรับตัวตามเวลากันให้ทันนิดหนึ่ง
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าประเทศไหน เวลาจริงเป็นยังไง?
ให้ลองดูจาก DST ค่ะ (ย่อมาจาก Daylight Saving Time) ถ้าเมืองไหนที่มีเครื่องหมาย DST อยู่ ในช่องเวลา ให้น้องๆดูว่าเมืองนั้นอยู่ระหว่างหรือในช่วงปรับเวลาหรือเปล่า ถ้าเมืองนั้นอยู่ในช่วงปรับเวลา ต้องบวกไปอีกหนึ่งชั่วโมงค่ะ เช่น ถ้าเห็นเวลา 20:00:00 และ เวลาจริงก็คือ 21:00:00 ค่ะ แล้วจะมีการเริ่มปรับให้เร็วขึ้น และเวลาสิ้นสุดต่างกันในแต่ละประเทศ ลองไปดูกันค่ะ

ฝั่งยุโรป
ได้แก่ ลอนดอน ,ปารีส,โรม ,แฟรงค์เฟิร์ต,ออสเตรีย,เดนมาร์ก,มอสโคว,สวีเดน,สวิตเวอร์แลนด์ ก็จะเริ่มปรับกันในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม แล้วไปสิ้นสุดการปรับเวลาในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม
ฝั่งเอเซีย
ประเทศอิรัก จะเริ่มปรับเวลาในวันที่ 1 เมษายน และสิ้นสุดการปรับเวลาที่ วันที่ 1 ตุลาคม ,ประเทศอิสราเอล จะเริ่มต้นช่วงปรับเวลาในวันศุกร์แรกของเดือนเมษายน แลไปสิ้นสุดการปรับเวลาในวันศุกร์แรกของเดือนกันยายน
ฝั่งอเมริกาเหนือ
ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ฮุสตัน,ชิคาโก้,นิวยอร์ค,วอชิงตัน ดีซี,ลาสเวกัส,ลอสแองเจอลิส จะเริ่มต้นช่วงปรับเวลาในวันอาทิตย์ที่สองของเดือนมีนาคม และสิ้นสุดในวันอาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายน
แคนาดา
ได้แก่ ควิเบก,มอนทรีออล,โตรอนโต,แวนคูเวอร์ จะเริ่มปรับเวลาในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน และไปสิ้นสุดการปรับเวลาในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม
ฝั่งอเมริกาใต้
ประเทศบราซิล - เริ่มวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม และสิ้นสุดในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์
ประเทศชิลี เริ่มต้นช่วงปรับเวลาในวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม(วันอาทิตย์แรกของเดือนหลังจากวันที่ 8 ไปแล้ว)และสิ้นสุดในวันอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคม (วันอาทิตย์แรกของเดือนหลังจากวันที่ 8 ไปแล้ว)
ออสเตรเลีย
ได้แก่ โอ๊คแลนด์,นิวซีแลนด์ เริ่มในวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม และสิ้นสุดในวันวันอาทิตย์แรกของเดือนหลังจากวันที่ 4 ไปแล้ว ของเดือนตุลาคม,ซิดนีย์ เริ่มในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม และสิ้นสุดในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม
แอฟริกา
ประเทศอิยิปต์ เริ่มในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนเมษายน และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือนกันยายน

รู้ไหมว่า...การปรับเวลาให้เร็วขึ้น เพื่อประหยัดเวลาและพลังงานด้วย !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น