วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

5 สิ่งมหัศจรรย์ที่ "สิงคโปร์"

1. สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีคนหลากหลายเชื้อชาติมาก หลักๆ ก็คือจีน (มีกว่า 70 เปอร์เซนต์) รองลงมาคือชาวมาเลย์ และชาวอินเดียนั่นเองค่ะ ดังนั้นในสิงคโปร์จึงมีย่านที่เป็นของเชื้อชาตินั่นโดยเฉพาะ ได้แก่ ย่าน China Town ที่เป็นย่านของคนจีนโดยเฉพาะ และย่าน Little India ที่เป็นย่านของคนอินเดีย .... จึงว่ากันว่า ที่สิงคโปร์นั้น หากมีคนเดินมาพร้อมกัน 5 คน ขอให้เชื่อได้เลยค่ะว่าทั้ง 5 คนนั้น เป็นคนละเชื้อชาติแน่นอน
2. พลเมืองแทบจะทุกคนในสิงคโปร์พูดภาษาอังกฤษได้และพูดได้ดีซะด้วย นั่นก็เพราะว่าประเทศสิงคโปร์ประกอบไปด้วยหลายเชื้อชาติ วัฒนธรรมที่นี่จึงเป็นอะไรที่พหุวัฒนธรรมสุดๆ ดังนั้นภาษาที่จะทำให้แต่ละชาติคุยกันรู้เรื่องจึงไม่พ้นภาษาอังกฤษค่ะ (ลองคิดสิว่าคนอินเดียจะไปซื้อของในร้านที่คนจีนขายได้ยังไง ถ้าไม่พูดภาษาอังกฤษ) คนบางคนแม้กระทั่งคนเร่ร่อนจากข้างถนนที่เราไม่คิดว่าเค้าจะพูดภาษาอังกฤษได้ กลับพูดได้ แถมพูดได้ดีซะด้วย
3. ประเทศสิงคโปร์ มีการแบ่งถนนออกเป็นซอยๆ ซอยเลขคู่อยู่ฝั่งนึง เลขคี่อยู่ฝั่งนึง เหมือนบ้านเราเด๊ะ ! แต่คำว่า "ซอย" ที่สิงคโปร์เค้าจะเรียกกันว่า Lor ค่ะ เช่น Lor 1 ก็หมายถึงซอย 1 เนี่ยแหละ ได้บรรยากาศเมืองไทยมากๆ
4. ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีห้างเยอะมากๆๆ โดยเฉพาะบนถนน Orchard (ออชาร์ด) ถนนสายช้อปปิ้งแค่ถนนเดียว มีห้างสรรพสินค้ารวมกันเกือบ 20 ห้าง ! เช่น ห้างทาคาชิมายะ (ห้างสรรพสินค้าสัญชาติญี่ปุ่น และมีร้านหนังสือคิโนคุนิยะที่ใหญ่มาก) ห้างพารากอน (ชื่อเหมือนห้างบ้านเรา ขายของแบรนด์เนมแบบเดียวกันเด๊ะ) และห้างอะไรต่ออะไรอีกมากมาย เดินได้เป็นสัปดาห์ก็ยังเดินไม่ทั่ว
5. และล่าสุดกับ Marina Bay Sand โรงแรมสุดใหญ่ยักษ์แห่งใหม่ล่าสุดของสิงคโปร์ ที่เพิ่งจะเปิดบริการไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ที่นี่ไม่ใช่แค่โรงแรมธรรมดานะคะ เพราะมีทั้งส่วนช้อปปิ้ง ส่วนของคาสิโน แถมยังมีเรือกอลโดล่าไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือกันขำๆ อีกด้วย (ถ้าใครพอนึกภาพเวเนเชียนที่มาเก๊าหรือลาสเวกัสออก อย่างนั้นเลยค่ะ) แต่จุดเด่นของ Marina Bay Sand คงต้องขอยกให้กับสถาปัตยกรรมการออกแบบ โดยเฉพาะชั้นบนสุดที่ทำเป็นเรือยอร์ช หากมองจากมุมไกลๆ ก็ทำให้รู้สึกเสียวว้าบๆ ได้ว่า เรือมันจะพุ่งออกจากตึกมั้ยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น