วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

มันสูงมาก! ทาจิกิสถาน ทุบสถิติสร้างเสาธงสูงที่สุดในโลก

เสาธงที่สูงที่สุดในโลกที่เรานำมา เสนอนี้อยู่ที่กรุงชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน โดยตัวเสานั้นมีความสูงที่นับจากฐานล่างแล้วสูงถึง 165 เมตร ขณะที่ในส่วนของผืนธงที่ใช้ก็มีขนาด 30 x 60 เมตร ซึ่งหนักร่วม ๆ 700 กิโลกรัม
โดยทางการทาจิกิสถานได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นสัญลักษณ์สำหรับวันชาติ ปีที่ 20 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 9 กันยายนนี้แล้ว และก็แน่นอนว่า สถิตินี้ก็ได้รับการรับรองจาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ไปตามระเบียบ ซึ่งทางประธานาธิบดี เอโมมาลี ราฮ์มอน ของทาจิกิสถาน ได้ออกมากล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า "อีก พันปีนับจากนี้ไป ชาวทาจิกิสถานจะยังครองเอกราชและความเป็นชาติที่ตามหากันมานาน และธงชาติผืนนี้ ก็จะเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเอกราชที่ยิ่งใหญ่เหล่านั้น"

สำหรับประเทศทาจิกิสถานแล้ว ถือเป็นประเทศยากจนที่สุดในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียต 15 ประเทศ ซึ่งเคยมีข้อมูลออกมา ระบุว่า การดำรงชีวิตของประชาชนชาวทาจิกิสถานเกือบ ๆ 47 % ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยไม่ถึง 60 บาทต่อวันเลยด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่พวกเขามีเสาธงสูงใหญ่ขนาดนี้ได้ ก็เป็นเพราะได้แรงสนับสนุนจากบริษัทแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น