วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เบากว่าอากาศ แต่ถ้าพลาดถึงกับระเบิด

ก๊าซ เป็นสถานะหนึ่งของสสาร ซึ่งมีของแข็ง ของเหลว ก๊าซ และพลาสม่า คุณสมบัติของก๊าซที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ มองไม่เห็นค่ะ จับต้องก็ไม่ได้ ประหนึ่งเหมือนอากาศ ลอยไปลอยมา น้ำหนักก็เบาๆ คงรู้จักก๊าซกันอยู่เยอะหล่ะ อย่างน้อยๆ ก็ต้องก๊าซที่เราใช้หายใจอย่างก๊าซออกซิเจน พอปล่อยออกมาก็เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หมุนไปมาอย่างนี้ แต่ว่าก๊าซแม้จะเบาแล้ว ก็ยังมีก๊าซที่เบาที่สุดด้วย แถมคุณสมบัติของก๊าซชนิดนี้ ก็ยังไม่ธรรมดาอีกด้วย!!
ก๊าซที่ว่านั่นก็คือ ก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogen) หรือ H2 ค่ะ ถือว่าเป็นก๊าซที่เบาที่สุดในบรรดาก๊าซต่างๆ นอกจากจะเบาที่สุดแล้ว ก็ยังไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และเผาไหม้ได้ดีโดยไม่มีมลพิษหลงเหลือ ตอนนี้เค้าก็เลยนำก๊าซไฮโดรเจนมาพัฒนาใช้เป็นพลังงานทดแทน เช่น รถยนต์ก๊าซไฮโดรเจน เครื่องบินก๊าซไฮโดรเจน ฯลฯ ได้ยินอย่างหลายคนคงอยากเปิดปั๊มไฮโดรเจนกันใช่ไหมล่ะ เผื่ออนาคตจะมีรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเยอะขึ้น
รวยแน่ๆ แต่ว่า จะหาก๊าซไฮโดรเจนนี่มาจากที่ไหนล่ะ??
ก๊าซนี้ ก็ทำได้โดยใช้สารละลายกรดไฮโดรคลอริกหยดลงบนแมกนีเซียมจนเกิดฟอง นั่นก็ คือ ก๊าซไฮโดรเจน หรือจะหยดสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์ลงบนอะลูมิเนียมก็ได้เหมือนกัน แต่ต้องระวังนะคะ!!! เพราะว่าก๊าซนี้มีคุณสมบัติเผาไหม้ได้ดี ติดไฟง่าย ถ้าพลาดขึ้นมา เกิดระเบิดเอาได้นะคะ

ภาพเครื่องบินก๊าซไฮโดรเจน Hindenburg ของเยอรมันระเบิดเมื่อปี ค.ศ.1737

ขณะลงจอดที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น